Ang Liham ni Boy Patola (",)

Dear Kinchai,

How are you doing? How is you? Am fine thank you.

Teka anak, nasa amerika ka lang pero pinoy ka pa din, kaya tagalog na lang ha? nahihirapan na din ako mag-isip ng ingles.

alam kong medyo hirap ka sa pagbabasa, kaya eto, babagalan ko na din ang pagsulat.

anyways, ok naman kami dito ni mommy mo pero balita ko lang, lumipat na kami ng bahay. kasi tong si mommy mo, kung ano ano ang nababasa sa mga lintek na libro na yan... sabi kasi daw, "most accidents happen at home", ayun, natakot sa bahay natin kaya gusto lumipat.

oo nga naman, mahal magkasakit at maaksidente ngayon etong si first gentleman nga eh gastro terriritis ba yun eh nauwi sa cardiac aneureysm? ang galing ng sakit nya ano? sosyal ang dating, sabi pa ni glory eh hihingi daw sya ng second opinion. haay nako, kung buhay lang sana si ate luds, e di sana nakahingi sya ng adbays - e heart burn lang naman yung tao (pareho lang ba yun sa heart ache? ah ewan). problema nga dito sa pilipinas eh, lahat may opinyun wala namang solotion.

ay oo nga pala, wag kang mag-alala, pareho pa rin ang address natin sa bahay kasi dinala namin ang karatula. mahirap mag memorays ng bagong address kaya. maganda naman ang bahay dito, wala na masyadong lubak di tulad nung sa lumang lugar natin.

tsaka mas maganda ang weather dito! mantakin mo, last week dalawang beses lang umulan.. nung una, monday to wednesday, tapos thursday to sunday.

bago ko makalimutan, si tita melanie mo eh papunta dyan sa chicago - yung mga pina request mo na winter jackets eh papadala ko na lang sa kanya ha? nag reklamo nga kasi ang bigat daw ng damit kaya ayun, tinanggal ko na lang ang mga gold buttons, di bale, nakasuksok dun sa may bulsa sa loob ng jacket.

balita ko din pala sa yo, etong si tito pitchay mo eh tatakbo sa senado. ang kapal ano? humingi nga ng adbays sa akin kung ano daw ang magandang slogan, ganda ng binigay ko ayaw naman gamitin, bwiset sya. ano ba masama sa "PITCHAY, Igisa sa Senado!", mas gusto eh "itanin sa senado"

pero in fairness, at least totoo naman yung sinasabi nya na "pangarap mo, tutuparin ko."

balita ko nga daming nangarap na magkabahay eh ibinahay nga nya. yung iba pinagaral nya, tapos da best talaga... imagine mo eh pangarap siguro ng babae na magkaanak sya, ayun inanakan din nya. pansin ko lang, parang puro babae yung tinutupad nyang mga pangarap.

Kakatuwa din yung mga kasama nya sa partido nila, si mike defensor ang slogan "Walking Tol" - ayun, mataas ang pangarap, gustong tumangkad.

o mag ingat ka dyan at sumulat ka naman. ilang beses na ko nagsulat at di pa rin ikaw sumasagot. hello, are you der? siguro naman eh matalino ka at dinala mo yung karatula ng bahay nyo sa nilipatan nyo ni geng-geng?

sige anak, sa susunod.

nagmamahal,

Tatay Boy Patola

p.s.

papadala sana ako pera pero nasara ko na ang sulat. neyks taym na lang ha?

Comments

Meg21 said…
jusme naman ang mga kandidato kung anu ano ang gimik hahaha lahat ng ka cheapan eh ginamit para lang maalala sila ng tao... si defensor nga me braces pa... parang freak tapos yung famous sayaw ni manny villar hahaha.. at siempre yung mukhang goons na si pichay... ang give away nga nun nakita ko sa jeep pamaypay na korteng pechay na gulay hahahahaha ...heller!!!

Popular posts from this blog

Men and Makeup

a most unusual saint

the sign